6 Cách phân biệt bạc thật hay bạc giả

. . Không có nhận xét nào:
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại trang sức dưới nhãn là trang sức bạc, nhưng nhiều khi những đồ trang đó chỉ được xi mạ một lớp bạc phủ bên ngoài, còn lỗi chính bên trong là thành phần loại kim loại khác.

Những loại kim loại xi bạc hay được sử dụng như sắt, kẽm, đồng, thao, niken, crom,  ... , nếu người dùng không phân biệt rõ ràng thì có thể dễ nhằm lẫn giữa trang sức bạc thật và các loại trang sức xi mạc phủ bên ngoài hay còn gọi là trang sức mỹ ký (trang sức giả) 

Chú ý: Những người có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng khi đeo các loại nữ trang giả thì da sẽ dễ bị mẩn đỏ. Đặc biệt, các chất thủy ngân, cadmium tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da có thể gây hại đến sức khỏe. Để hiểu thêm về loại trang sức này bạn nên đọc thêm nội dung mặt lợi và hại của trang sức mỹ ký đến sức khỏe

Do vậy, bạn nên biết Tip 6 cách phân biệt bạc và để chọn được những món trang sức bạc chất lượng tốt

1-Kiểm tra bạc với acid nitric

Việc kiểm tra chất liệu bạc các bạn có thể sử dụng loại chất hóa học như acid nitric. Cách này đơn giản là bạn nhỏ giọt acid nitric lên loại trang sức bạc mà bạn cần thử. Trong quá trình thực hiện cách thử này chúng ta sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

+ Trường hợp 1: Trong quá trình thực hiện acid nitric đổi màu xanh (do kim loại tác dụng với acid tạo ra muối) nghĩa là trang sức bạc đó là bạc giả hay kim loại nào đó được mạ lớp bạc, hoặc là hàng kém chất lượng

+ Trường hợp 2:  Lúc thử mà bạn nhìn thấy hiện ra màu đỏ, đỏ đậm hoặc nâu là thì đó là nguyên liệu bạc thật, chất lượng tốt.


Chú ý: Hãy dùng cách này khi món trang sức đó là của bạn thôi nhé. Và có một lưu ý rằng, vì bạc phản ứng với acid sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của món trang sức, nên nếu sản phẩm còn đang dùng thì các bạn không nên thử bằng cách này nhé.

Hoặc nếu bạn muốn thử mà ít gây mất thẩm mỹ cho đồ trang sưc thì bạn có thể dùng mẫu trang sức mài vào đá thử vàng bạc ở 1 hoặc 2 góc cạnh ít khó quan sát được khi nhìn trực diện và nhỏ acid vào dấu mài trên đá bạn sẽ thấy tương tự phản ứng như trong 2 trường hợp ở trên.

Phản ứng acid vào dấu mài trên đá của chất liệu thử ta sẽ được bảng màu nhận biết như trên. Tương ứng với cột thể hiện màu sau phản ứng với acid sẽ cho ra cột chất liệu như: Đỏ Tươi (Bạc 99.9), Đỏ Đậm (Bạc 92.5), Nâu (Bạc 80.0), Xanh lá (Bạc 50.0), Vàng (Chì), Nâu đậm (Thau), Xanh biển (Niken)

Kiểm tra bạc với acid nitric



2-Nhận biết bạc dựa vào chỉ số đóng dấu

Nếu bạn đã từng dùng qua trang sức bạc thì thông thường trên mỗi loại trang sức bạc thật sẽ được đánh dấu (khắc) số 925, đó là ký hiệu tiêu chuẩn trang sức bạc với tỷ lệ 92.5% là bạc 7.5% là kim loại hổn hợp để tạo độ cứng, nét và độ sáng cho bạc theo tiêu chuẩn ngành kim hoàn. Đó là một chỉ số chỉ về số lượng bạc thông dụng dùng trong việc sản xuất, chế tác trang sức.

Đây là điều cơ bản khi chọn mua trang sức bạc các  bạn nên tìm dấu đóng tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm nếu như bạn không rành về kiểm tra chất liệu cho mấy.

Một điều lưu ý: Bạc giả cũng thường có khắc con số này và trông khá đáng tin, bạn nên tiến hành kiểm tra thêm. không phải trang sức bạc không có đóng dấu 925 sẽ là trang sức giả và những trang sức có đóng dấu 925 điều là trang sức bạc thật. 

Hiện tại vị lợi ích kinh tế nhằm giảm giá thành sản xuất để tăng lợi nhuận và việc đẩy giá thấp giúp tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, các dòng trang sức bạc được làm giảm tỷ lệ của bạc 925 chỉ còn tỷ lệ 50%, 30% hoặc xi lớp mạ dày nhưng vẫn để đóng dấu 925 thì cách này sẽ không đúng và không được chọn để nhận biết trang sức bạc thật và chất lượng như tên gọi là trang sức bạc cao cấp 925.

Nhận biết bạc dựa vào chỉ số đóng dấu


Còn về trang sức bạc không đóng 925 nhưng vẫn là bạc thật, chất lượng tốt: Với một số cơ sở, xưởng sản xuất, chế tác trang sức bạc có đóng dấu ký hiệu riêng để nhận biết sản phẩm mình làm, đồ trang sức với chất liệu bạc nguyên chất hoặc đồ bạc theo chế tác theo yêu cầu, …. Với trường hợp như vậy thì bạn bỏ qua cách nhận biết này nhé.

3-Nhận định trọng lượng của bạc

Khi bạn tiếp xúc thường xuyên với trang sức bạc, chất liệu bạc thì bạn có thể ước lượng trọng lượng của bạc. Bạc thật không nặng cũng không quá nhẹ. Với cách này thường chỉ những người thợ lâu năm trong nghề kim hoàn, người chuyên chế tác trang sức tiếp xúc hàng ngày với chất liệu bạc mới phân biệt được và mang tính tương đối,  mang tính chất là cảm tính

4-Sử dụng máy đo quang phổ
Nếu áp dụng những cách trên bạn vẫn không chắc chắn thì bạn nên chuyển sang sử dụng máy đo quang phổ, cách này thông thường được các tiệm kim hoàn kiểm tra vàng tây hay vàng trắng và các loại kim loại có giá trị cao khác.

Độ chính xác của cách phân biệt bạc thật, bạc giả này lên tới 99% thông qua máy đo, có thể xuyên sâu vào trong mẫu kim loại cần đo. Qua đó đưa ra những phân tích chính xác nhất về thành phần của nó.

Phương pháp dùng đá thử vàng bạc là cách thông dụng và dễ thực hiện tại chổ. Bạn chỉ việc lấy mẫu bạc hay trang sức cần thử chà và miến đá thử. Nếu là bạc thì trên đá sẽ có vệt màu trắng ngà. Bạn có thể dùng mẫu bạc chuẩn của mình để làm cột mốc đối chiếu bằng cách chà vào đá để đối với mẫu cần kiểm tra sẽ dễ nhận biết được độ chính xác của mẫu thử.

Tuy nhiên độ chính xác của phương pháp này không chính xác mấy đối với các loại trang sức giả được xi phủ dày, bọc nhiều lớp bạc bên ngoài còn bên trong là lổi kim loại khác. Cần chính xác hơn bạn có thể giũa một vị trí trên bề mặt mẫu bạc hoặc trang sức cần thử để loại bỏ khả năng mẫu thử là bạc giả có lớp xi mạ bên ngoài.

5-Mài và đánh bóng lại mẫu trang sức cần phân biệt

Bạc thật có thể trắng sáng trở lại bằng cách mài (dũa) bề mặt mẫu trang sức và đánh bóng. Còn hàng hợp kim xi mạ bạc thì không thể, do khi mài bề mặt trang sức đã mất lớp mạ bạc phía ngoài, nó sẽ xuất hiện hiện phần lỗi màu đen, màu đỏ

Bạc thật có thể trắng sáng trở lại bằng cách mài đá


6-Nhận biết bạc thật bằng nam châm

Phân biệt bạc thật bằng nam châm là 1 trong những cách đơn giản nhất và được áp dụng phổ biến vì tính tiện lợi và khá chính xác mà bạn có thể tự làm.

Chất liệu Bạc, Vàng hay Bạch kim (vàng trắng) là những kim loại không chứa tính từ nên khi bạn dùng nam châm chạm vào, nó sẽ không bị hút khi gặp nam châm do chất liệu Bạc, Vàng hay Bạch kim không có độ cảm từ. Vì vậy, khi thử bạc thật thì các bạn có thể dùng một thỏi nam châm để kiểm tra, nếu thỏi bạc hay đồ trang sức bằng bạc bị hút bởi nam châm là bạc giả, nếu không hút là bạc thật.


Cách phân biệt trang sức bạc thật hay giả bằng acid và nam châm



Những phép thử trên với phương thức đơn giản và dễ làm khi bạn muốn phân biệt được đâu là bạc thật hay bạc giả. Đâu là bạc nguyên chất, bạc thật dùng trong chế tác trang sức cao cấp và bạc tạp chất kém chất lượng (trang sức bạc giả hoặc còn gọi là mỹ ký) pha nhiều kim loại khác.

Bạn không nên bỏ qua nội dung tiếp theo để biết thêm về 3 mẹo nhỏ để nhận biết bạc ta nguyên chất
Comments
0 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chuyên gia công - làm trang sức bạc theo yêu cầu Gia công và cung cấp: Dây chuyền - Mặt dây chuyền - Nhẫn - Nhẫn cặp - Lắc tay - Vòng tay Nam / Nữ / Trẻ em. Chất liệu Bạc ý cao cấp 925. Hotline: 0938 98 91 92 (zalo/viber)

FACEBOOK

BỘ SƯU TẬP VIDEO LÀM TRANG SỨC BẠC

Bài đăng phổ biến

Gia Công Trang Sức Bạc. Được tạo bởi Blogger.

Ứng Dụng Liên Kết

Số lượng truy cập